การติดเกมส์

ปัญหาของเด็ก กับ เกมส์ ปัญหาที่หนักมากที่สุด

ตั้งแต่มีเทคโนโลยีเข้ามา สิ่งเร้าต่างๆ ดูเหมือนมันจะเยอะมากขึ้น ทำให้เด็กหลายคน เปลี่ยนไปในทางที่แย่ลงมากกว่าเดิม อย่างเช่นบางคนติดเกมส์ บางคนติดเล่น บางคนติดเพื่อน เด็กที่ไม่ได้รับการอบรวมที่ดี ส่วนใหญ่แล้ว มันจะเสียคนแทบทุกคน

เพราะไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ และปัญหาที่หนักสุดของเด็กสมัยนี้ก็คือ การติดเกมส์นั่นเอง ทั้งเกมส์ออนไลน์ และเกมส์ในโทรศัพท์ เพราะมันเข้าถึงได้ง่าย เด็กทุกคนพกสมาร์ทโฟน กันหมดแล้ว

สำหรับคนที่เป็นพ่อแม่ เวลาที่เห็นเด็กเล่นเกมส์ ก็ไม่ค่อยจะพอใจมากเท่าไหร่ ในกรณีที่พ่อแม่ ยังยึดติดกับความคิดแบบเดิม นั่นก็คือ การเล่นเกมส์มันเสียเวลา เสียการเรียน และเป็นการใช้เวลาที่เปล่าประโยชน์ และมักจะเข้าใจผิดๆ ว่า เด็กที่เล่นเกมส์นั้น คือเด็กที่ไม่ตั้งใจเรียน

แต่ยุคนี้ มันไม่เหมือนกับยุคก่อนแล้ว เพราะการเล่นเกมส์ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเกมส์ออนไลน์ ที่ต้องเล่นในคอมพิวเตอร์ หรือว่าเกมส์ที่เล่นในมือถือ ก็สามารถสร้างรายได้ได้ทั้งนั้น และบางเกมส์ ก็ยังมีการแข่งขันกันอีกด้วย รางวัลในการแข่งแต่ละครั้ง ก็เป็นจำนวนเงินที่มาก เป็นจำนวนเงินหลักล้านก็มี บางเกมส์มีการแข่งขันกันถึงระดับโลกก็มี และคนไทยเอง ก็คว้าแชมป์มาแล้วมากมาย

พ่อแม่ที่เข้าใจเด็กในยุคนี้ ก็มักจะไม่ห้าม เวลาที่เห็นลูกเล่นเกมส์ เพราะมันสามารถฝึกทักษะได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษา หรือด้านการใช้ความคิดต่างๆ แต่ต้องสอนให้แด็กรู้จักแบ่งเวลาในการเล่น อย่าให้เล่นจนเกิดเสียงานเสียการ

หรือเล่นจนไม่ได้เรียนหนังสือ แบบนี้ก็ไม่ดีแน่นอน แต่ถ้าเด็กเล่นพอแค่ให้สนุก ก็ไม่ควรที่จะไปห้ามถึงอย่างไร ก็ไม่มีทางที่จะห้ามได้แน่นอน เพราะเด็กพกมือถือกันทุกคน จะไปเล่นตอนไหนก็ได้

การเล่นเกมส์ นอกจากจะเล่นเพื่อไปแข่งขันแล้ว ยังสามารถหารายได้อีกหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการอัดคลิป การเล่นเกมส์ แล้วเอาไปลงในเว็บไซต์อย่าง ยูทูบ เป็นต้น ก็สามารถสร้างรายได้ได้เหมือนกัน เพราะเราจะได้ตังจากค่าโฆษณาในยูทูบ เป็นการหาเงินที่ง่ายมากที่สุด อีกทั้งยังได้ความสนุกอีกด้วย และคนไทยหลายคนเหมือนกัน ที่มาหาเงินจากการเล่นเกมส์ โดยใช้ช่องทางที่ว่านี้

คนที่เล่นเกมส์ แล้วมองหาวิธีการทำเงิน โดยที่ไม่เล่นเอามันอย่างเดียว เขาก็จะได้เงินจากการเล่นเกมส์ ไม่ว่าจะเป็นเกมส์อะไรก็ตาม มันสามารถสร้างเงินให้ได้ทั้งนั้น

เช่นการรับรีวิวเกมส์ ให้กับบริษัทเกมส์ ก็ได้เหมือนกัน แต่เราต้องเล่นเก่งจริงๆ มันสามารถทำเงินได้อย่างแน่นอน

สำคัญที่สุดคือ คนที่เป็นพ่อเป็นแม่ จะต้องรู้จักการสอนให้เด็กเข้าใจ รู้จักการแบ่งเวลาเล่น เวลาเรียน เพราะถึงอย่างไร ก็ไม่มีทางที่จะห้ามไม่ให้เด็กเล่นเกมส์ได้แน่นอน เพราะเด็กอาจจะไปแอบเล่นที่ไหนก็ได้ แต่ถ้าสามารถสอนให้เด็กเข้าใจ และแบ่งเวลาเป็น มันก็จะไม่มีปัญหา ที่กระทบกับการเรียนได้เลย คนเป็นพ่อแม่และครู จึงต้องเข้าใจวิธีการสอนเด็กในยุคนี้ด้วย

Categories

Recent Posts

Tags